NHỰA THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG CÓ THỰC SỰ CHẤM DỨT Ô NHIỄM NHỰA?

NHỰA THÂN THIỆN MÔI TRƯỜNG CÓ THỰC SỰ CHẤM DỨT Ô NHIỄM NHỰA?

Nhựa thân thiện môi trường không còn quá xa lạ ở các nước phát triển vì nhựa sinh học đã được phát triển từ những năm 80s. Tuy nhiên tại nước ta, thị trường nhựa sinh học mới bắt đầu được đào sâu hơn và đầu tư trong những năm gần đây. Với các nhà sản xuất, nhựa sinh học sẽ là hướng đi tiềm năng nhưng trước tiên hãy tìm hiểu nhựa thân thiện môi trường có gì đáng để đầu tư.

Sự phát triển của nhựa thân thiện môi trường

Năm 1855, một người đã tạo ra loại nhựa đầu tiên được làm từ cellulose, vì vậy nó thực sự là một loại nhựa sinh học. Phát hiện này được thực hiện bởi Alexander Parkes và ông gọi nó là Parkesine. Ngày nay, vật liệu này được gọi là celluloid.

 Sự phát triển đầu tiên của nhựa sinh học từ vi khuẩn được thực hiện vào năm 1926 bởi nhà khoa học người Pháp Maurice Lemoigne, người đã phát triển polyhydroxybutyrate (PHB) từ vi khuẩn Bacillus megaterium.

Nhựa thân thiện môi trường được phát triển từ nhưng năm 80s

Nhựa thân thiện môi trường cứ theo đó được ngiên cứu và phát triển nhưng chưa mạnh mẽ, song song với đó là nhựa truyền thống nổi lên và phổ biến đến ngày nay. Tuy nhiên, nhưa truyền thống đã bộc lộ ra những tác động tiêu cực cho môi trường. Đây là lúc nhựa sinh học nhận được quan tâm vì nó có thể khắc phục những tác động nhựa thông thường.

Để coi là thân thiện môi trường thì nhựa sinh học thường sẽ chứa thành phần từ tự nhiên. Đến nay, bạn có thể tìm thấy nhiều loại thực vật ứng dụng cho nhựa như tinh bột từ sắn, ngô, khoai tây, bã mía, bơ, tảo hay thậm chí là bã cà phê và không ngừng gia tăng qua mỗi năm.

Xem thêmHẠT NHỰA PHÂN HỦY SINH HỌC MANG ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT GÌ?

Lợi ích mà nhựa thân thiện môi trường mang lại

Mang nguồn gốc từ tự nhiên giúp nhựa sinh học sở hữu các đặc điểm cải tiến hơn so với nhựa truyền thống:

  • Phân hủy sinh học trong môi trường: nhựa thân thiện môi trường có thể phân hủy thành các vật liệu tự nhiên thông qua hoạt động của các vi sinh vật, chẳng hạn như vi khuẩn và nấm. Nhựa phân hủy sinh học thường được làm từ các nguồn tài nguyên tái tạo và được thiết kế để phân hủy thành nước, carbon dioxidesinh khối.
  • Thời gian phân hủy ngắn: tùy nhựa sinh học có thể sẽ có thời gian phân hủy khác nhau, thường sẽ mất từ 6 tháng đến 12 tháng. Thời gian phân hủy ngắn đồng nghĩa với việc chúng sẽ tồn tại không quá lâu trong tự nhiên. Hạn chế được tác động cho môi trường như gây ô nhiễm không khí, xói mòn đất, ô nhiễm biển, sông, hồ.

Nhựa sinh học phân hủy nhanh hơn nhựa thường

  • Không thay đổi về chất lượng: sản phẩm ứng dụng từ hạt nhựa thân thiện môi trường không thay đôi về các đặc tình vật lý như độ cứng, bền, dẻo và khả năng chịu nhiệt có thể cao hơn. Đảm bảo về chất lương để thay thế cho sản phẩm bằng nhựa truyền thống.
  • Nguồn nguyên liệu không bị giới hạn: các nguyên liệu sản xuất ra nhựa sinh học như bã mía, tinh bột, bã cà phê không sợ bị cạn kiệt vào một ngày nào đó như dầu mỏ. Con người có thể tiếp tục trồng lại và sản xuất. Chưa kể một số nguyên liệu như tảo hay bã cà phê không cạnh tranh trên thị trường nên việc thu gom không quá khó khăn.

Nguyên liệu đầu vào làm nhựa thân thiện môi trường không bị cạn kiệt

Nhựa thân thiện môi trường được xem là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay. Để chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa trong thời gian ngắn có lẻ là bất khả thi. Nhưng với nhựa thân thiện môi trường và các giải pháp được phát minh ra trong tương lai sẽ dần dần giải tỏa áp lực mà nhựa truyền thống đang diễn ra.

Sản phẩm ứng dụng từ nhựa sinh học thân thiện môi trường

Hạt nhựa sinh học không yêu cầu khác biệt về công nghệ hay máy móc phục vụ sản xuất. Trên thị trường hiện nay,để tiếp cận đến người tiêu dùng rộng rãi nhất thì các sản phẩm ứng dụng từ nhựa thân thiện môi trường phần lớn là các sản phẩm có mức độ sử dụng mỗi ngày và quen thuộc.

  • Ly, cốc bằng giấy, bã cà phê, tinh bột
  • Túi rác phân hủy sinh học
  • Chậu hoa từ tảo, bã cà phê
  • Bao bì đựng các loại
  • Dao, muỗng, nĩa
  • Chai, lọ đựng mỹ phẩm, chất tẩy rữa
  • Màng trong nông nghiệp
  • Một số thiết bị trong y tế

Một số sản phẩm làm từ nhựa thân thiện môi trường

Công ty sản xuất nhựa thân thiện môi trường từ bã cà phê

Nhựa thân thiện môi trường tại Việt Nam đang nhận được hướng ứng trên thị trường, nổi bật có thể kể đến hạt nhựa sinh học cà phê. Tận dụng bã cà phê được thu gom từ chuỗi cửa hàng cà phê uy tín kết hợp với nhựa PP để cho ra hạt nhựa sinh học cà phê chứa thành phần thiên nhiên lên đến 50%.

Nhựa thân thiện môi trường làm từ bã cà phê

AirX Coffee là công ty hàng đầu sản xuất hạt nhựa sinh học làm từ bã cà phê và ứng dụng hạt nhựa để mang đến giải pháp bền vững cho khách hàng với các sản phẩm:

Sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học cà phê

Xem thêmCÔNG TY SẢN XUẤT NHỰA SINH HỌC TẠI VIỆT NAM

Kết nối với chúng tôi nhanh nhất và thuận tiện tại kênh ZALO để nhận tư vấn thêm về hạt nhựa sinh học cà phê và nhận báo giá. Hoặc để lại thông tin cơ bản tại mục "LIÊN HỆ”, đội ngũ AirX sẽ phản hồi lại sớm nhất có thể.

← Bài trước Bài sau →