SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC SẢN PHẨM TỪ NHỰA SINH HỌC

SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC SẢN PHẨM TỪ NHỰA SINH HỌC

Sự có mặt của nhựa đã ăn sâu vào cuộc sống con người đến mức chỉ riêng việc giảm tần suất sử dụng chúng cũng đã trở thành một thách thức thật sự. Vì thế, tham vọng loại bỏ trực tiếp hoặc mọi hạn chế đối với nhựa đều dẫn đến vô vàn khó khăn. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để nhựa sinh học, cũng là nhựa nhưng với đặc tính thân thiện môi trường hơn, đang dần nổi lên như một sự thay thế khả thi cho các sản phẩm từ nhựa truyền thống. 

Nhựa sinh học từ việc kết hợp sinh khối

1. Sự xuất hiện của nhựa sinh học mang đến ý nghĩa gì?

Trước khi có mặt của những sản phẩm từ nhựa sinh học, mọi vật dụng nhựa đều có nguồn gốc nguyên liệu hóa thạch. Và chỉ riêng lượng dầu mỏ dùng để làm nguyên liệu cho việc sản xuất nhựa và cung cấp năng lượng phục vụ cho việc sản xuất nhựa, đã chiếm lên đến 8% tổng năng lực sản xuất dầu toàn cầu. Điều này đang dẫn đến một tương lai thiếu bền vững, khi dầu mỏ là nguồn tài nguyên hữu hạn, với nhiều nghiên nghiên cứu đã chỉ ra chúng sẽ cạn kiệt trong vòng 50 năm tới.  

Vì thế, bằng cách thay thế nhựa truyền thống bằng các nguyên liệu sinh khối tái tạo, mà sản phẩm nhựa sinh học đang góp phần giải phóng vai trò của dầu mỏ và giúp con người bớt phụ thuộc hơn vào loại nguyên liệu này. Nhìn xa hơn, thì sự độc lập khỏi dầu mỏ còn giúp các nền kinh tế phát triển ổn định hơn, nhờ việc thuyên giảm những ảnh hưởng tiêu cực từ các cuộc khủng hoảng năng lượng mà gần đây nhất là những biến động dữ dội của giá xăng dầu do cuộc chiến Nga - Ukraina. 

Các sản phẩm từ nhựa sinh học cũng mang đến một Trái Đất tươi xanh hơn bằng khả năng phân hủy sinh học trong thời gian ngắn, thậm chí chỉ cần vài tuần để các sản phẩm này hoàn toàn biến mất, thay vì tồn tại hàng trăm năm và gây ra nhiều tác hại như các loại nhựa thông thường. Vì thế, nhựa sinh học có thể được xem là lời giải quan trọng cho các vấn đề xoay quanh ô nhiễm rác thải nhựa, mà đã và đang phát triển ngoài tầm kiểm soát của con người.

Plastic and how it affects our oceans - ABC News

Ô nhiễm rác thải nhựa

>>> Tìm hiểu thêm: RÁC THẢI NHỰA TRONG THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA

Các sản phẩm từ nhựa sinh học cũng có vai trò đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, khi hầu hết quá trình sản xuất ra chúng đều để lại ít dấu chân Carbon hơn hẳn so với các thành phẩm nhựa thông dụng. Đặc biệt, các sản phẩm sau cùng của quá trình phân hủy nhựa sinh học đều cần thiết cho quá trình sinh trưởng của thực vật, từ đó chống lại biến đổi khí hậu theo hướng ngược lại là sản xuất O2 bằng cách thu nạp CO2.  

2. Những sản phẩm từ nhựa sinh học

Có thể bạn chưa biết! Châu Á hiện đang là công xưởng sản xuất nhựa sinh học và các sản phẩm từ nhựa sinh học của thế giới với hơn 41% nhựa sinh học hiện đang được sản xuất ở khu vực này, và chỉ hơn một phần tư năng lực sản xuất vẫn được đặt tại châu Âu. Tuy nhiên, thị phần của châu Âu và của các khu vực khác trên thế giới sẽ giảm đáng kể trong vòng 5 năm tới. Trái ngược hoàn toàn với năng lực sản xuất của châu Á, điều mà được dự đoán sẽ tăng lên đến 63% vào năm 2027.

Global production capacities of bioplastics in 2022 (world map)

Năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu theo vùng

Sau những nỗ lực phát triển các sản phẩm từ nhựa sinh học, thì con người đã đạt những thành tựu nhất định khi đưa loại vật liệu này len lỏi vào nhiều ngõ ngách trong cuộc sống, mà bạn có thể thấy chúng trong các lĩnh vực từ bao bì, hàng tiêu dùng, điện tử, ô tô, nông nghiệpđồ chơi cho đến dệt may và một số ngành công nghiệp khác. Và danh mục ứng dụng này vẫn đang không ngừng được tiếp tục đa dạng hóa, với các ngành như vận tải và xây dựng, vẫn đang trên đà phát triển với năng lực sản xuất ngày càng tăng. 

Theo dữ liệu thị trường mới nhất do European Bioplastics hợp tác với Viện Nova tổng hợp, năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu nhằm đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm từ nhựa sinh học sẽ tăng từ khoảng 2,23 triệu tấn vào năm 2022 lên khoảng 6,3 triệu tấn vào năm 2027. Và sẽ không ngừng tiếp tục tăng với mức tăng trưởng kép hằng năm vào khoảng 11,9% từ năm 2022 đến năm 2031.

>>> Tìm hiểu thêm: SỐNG XANH VỚI NHỰA SINH HỌC

Động lực thúc đẩy phát triển mạnh nhất của các sản phẩm từ nhựa sinh học vẫn đang đến từ thị trường bao bì, khi chiếm lên đến 48% tổng thị trường nhựa sinh học trong năm 2022, tương đương với gần 1,1 triệu tấn đã được sản xuất. Và dự đoán thị trường nãy vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới khi có tốc độ tăng trưởng lên đến 9.5% CAGR từ năm 2022 đến năm 2027.

Global production capacities of bioplastics 2022 (by market segment and material type)

Năng lực sản xuất nhựa sinh học toàn cầu theo thị trường

3. Tương lai của các sản phẩm làm từ nhựa sinh học 

Dù mang đến rất nhiều lợi ích cho con người và môi trường, nhưng nhựa sinh học vẫn chưa thật sự là một vật liệu hoàn hảo để thay thế nhựa. Vì thế, để tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, thì các sản phẩm từ nhựa sinh học cần phải qua rất nhiều thách thức đến từ giá thành sản xuất và quy trình quản lý. 

So với nhựa nguyên sinh, vật liệu có quy trình sản xuất công nghiệp phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ, với chuỗi sản xuất đã đạt đến đỉnh cao của sự hiệu quả, khiến các sản phẩm làm từ nhựa sinh học đi sau cần rất nhiều động lực hỗ trợ, để cạnh tranh với các nguyên liệu truyền thống này về mặt chi phí. 

Tuy nhiên, bản thân nhựa sinh học cũng có những lợi thế về chi phí nhất định như có thể sử dụng những nguyên liệu bị thải bỏ để sản xuất. Điển hình như nhựa sinh học cà phê, được sản xuất bởi AirX Coffee, có thể sử dụng bã cà phê tái chế để làm nguyên liệu đầu vào sản xuất. Hoặc trái ngược với nhựa nguyên sinh sẽ có giá thành ngày càng đắt đỏ do sự cạn kiệt nguồn nguyên liệu dầu mỏ, thì việc làm từ các nguyên liệu tái tạo của sản phẩm từ nhựa sinh học sẽ mang những lợi thế nhất định về chi phí trong tương lai.

Nhựa sinh học cà phê

>>> Tìm hiểu thêm: NHỰA SINH HỌC CÀ PHÊ - GIẢI PHÁP BỀN VỮNG CHO NGÀNH NHỰA

Ngoài ra, tính bền vững và thân thiện môi trường của sản phẩm từ nhựa sinh học cũng rất dễ bị đánh mất trong tương lai nếu quy trình sản xuất không được tính toán và giám sát chặt chẽ. Bởi ở quy mô sản xuất công nghiệp, các vùng trồng nguyên liệu để sản xuất nhựa sinh học có thể dẫn đến các nguồn ô nhiễm khác như phân bón, thuốc diệt côn trùng,... hay thậm chí là nạn phá rừng để lấy đất canh tác.   

Nhìn chung, tuy còn những rào cản nhất định cần vượt qua, nhưng sự phát triển nhựa sinh học nói chung và các sản phẩm từ nhựa sinh học nói riêng trong tương lai vẫn là điều tất yếu bởi vai trò và tính thân thiện môi trường của chúng.

Chính sách mua hàng

Quý khách vui lòng truy cập đường link Zalo doanh nghiệp của chúng tôi như sau: zalo.me/637625229681370747 để trực tiếp trò chuyện cùng chuyên viên tư vấn. Hoặc quét mã QR bên dưới để đến liên kết tương tự.


 

← Bài trước Bài sau →