ỨNG DỤNG TỪ NHỰA SINH HỌC VÀO SẢN XUẤT SẢN PHẨM SINH HỌC

ỨNG DỤNG TỪ NHỰA SINH HỌC VÀO SẢN XUẤT SẢN PHẨM SINH HỌC

Nhựa sinh học phát triển mạnh trên thế giới với đa dạng gốc thực vật và ứng dụng sản xuất. Sản phẩm làm từ nhựa sinh học không chỉ thay thế nhựa thông thường và nó còn sở hữu các đặc điểm tích cực cho môi trường và con người. Khám phá ứng dụng từ nhựa sinh học trong bài viết dưới đây.

Nhựa sinh học là gì?

Nhựa sinh học là nhựa được làm từ vật liệu sinh học có thể tái tạo, thường là thực vật, chất thải hoặc vi sinh vật chứ không phải dầu mỏ hoặc khí tự nhiên. Nhiều loại nhựa sinh học có thể mang lại lợi ích cho môi trường hơn nhiều so với nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch.

Để sản xuất nhựa sinh học, các polyme (chuỗi phân tử phức tạp) được chiết xuất từ ​​​​sinh khối để tạo thành các sản phẩm nhựa. Sinh khối đó có thể bao gồm ngô, mía, dầu thực vật gọi là sinh khối thế hệ thứ nhất.

Nhựa sinh học mang nguồn gốc từ sinh khối

Cái gọi là sinh khối thế hệ thứ hai bao gồm chất thải từ nông nghiệp, công nghiệp, thực phẩm, trồng rừng và các bãi chôn lấp thành phố. Vì nó không ăn được nên việc sản xuất nó không thay thế được việc sản xuất lương thực. Thế hệ thứ ba chủ yếu đề cập đến rong biển, vi khuẩn lam và vi tảo.

Đặc điểm nổi bật từ nhựa sinh học

Nhựa sinh học thường mang các đặc điểm chung như:

  • Dựa trên các nguồn hữu cơ hoặc thực vật thay vì dầu
  • Có thể tái chế, có thể phân hủy hoặc phân hủy sinh học
  • Có thể đáp ứng các ứng dụng tương tự như nhựa gốc dầu

Sự khác biệt là chúng không gây ra mức độ gây hại cho môi trường như những người anh em gốc dầu của chúng. Ví dụ, tất cả chúng ta đều đã nghe nói về tác hại mà vi hạt nhựa gây ra cho đời sống động vật.Nếu nhựa sinh học không ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, thì chúng phải là một giải pháp thay thế tuyệt vời. Có rất nhiều ưu điểm ấn tượng của nhựa sinh học để tôn vinh.

Ít dầu hơn được sử dụng để sản xuất nhựa hóa dầu (gốc dầu) gây rủi ro lớn cho môi trường. Nhựa sinh học được sản xuất sẽ giảm sự phụ thuộc của con người đới với nhựa truyền thống, vì thành phần có thành phần tự nhiên.

Nhựa sinh học giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ

Các loại nhựa sinh học phổ biến có thể được ép phuntạo hình để có dạng giống như nhựa nhiệt dẻo truyền thống. Trong một số trường hợp, nhựa sinh học cũng bền hơn và nhẹ hơn.

Nhựa sinh học dễ tiếp thị hơn, việc sử dụng chúng có thể cải thiện giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chiến dịch tiếp thị xanh. Người tiêu dùng ngày nay đã mạnh dạn chi tiêu cho sản phẩm xanh hơn, vì vậy nhựa sinh học có thể là một lý lẽ hữu ích cho các thương hiệu.

Ít lượng rác thải nhựa bị thải ra. Sử dụng nhựa sinh học phân hủy tự nhiên bằng cách ủ phân hoặc phân hủy sinh học sẽ hạn chế việc nhựa tồn tại trên trái đất đến hàng trăm năm.

Ít nhựa bị thải bỏ ra khi sử dụng sản phẩm nhựa sinh học

Các loại nhựa sinh học phổ biến, chẳng hạn như PLA và PHB dựa trên tinh bột, không độc hạikhông gây lo ngại cho sức khỏe. Điều này làm cho chúng hữu ích cho việc đóng gói thực phẩm, vì chúng không làm hỏng thực phẩm với bất kỳ mùi vị nào, cũng như không có hóa chất như một số loại nhựa gốc dầu.

Xem thêmCÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NHỰA SINH HỌC PHÂN HỦY

Ứng dụng từ nhựa sinh học

Trên thị trường hiện nay, ứng dụng từ nhựa sinh học phát triển mạnh mẽ với phong phú sản phẩm trong nhiều lĩnh vực và ngành hàng.

Bao bì nhựa sinh học: Đây là một phương pháp thay thế cho bao bì và là một giải pháp thực sự cần thiết trong việc giảm sử dụng nhựa thông thường vì các polyme dựa trên sinh học có thể phân hủy hoàn toàn ở giai đoạn cuối. Việc sử dụng nhựa sinh học đối với các nhà sản xuất có thể thực sự dễ dàng vì không cần thiết bị đặc biệt nào vì bao bì được tạo ra từ polyme sinh học có thể được sản xuất bằng công nghệ xử lý nhựa tiêu chuẩn.

Dịch vụ ăn uống: Với việc sử dụng dao kéo và đĩa dùng một lần hoặc nắp cốc cà phê được tạo hình bằng nhiệt, nhựa sinh học đang giúp giảm thiểu tác động của chất thải đối với môi trường.

Ứng dụng từ nhựa sinh học cho bao bì

Ngoài ra, các ngành công nghiệp khác như y tế, hàng không vũ trụ, ô tô và mỹ phẩm đang chuyển sang sử dụng Nhựa sinh học để giảm chất thải mà nhựa thông thường đang gây ra cho môi trường.

Sản phẩm dùng 1 lần: Thị trường sản phẩm dùng một lần hoàn toàn phù hợp với việc sử dụng polyme phân hủy sinh học trong vài năm. Các ứng dụng này bao gồm một số lĩnh vực đóng gói (nhiều hơn trong bao bì linh hoạt), sản xuất túi (túi trái cây và rau củ cần có khả năng phân hủy sinh học và dựa trên sinh học), bộ đồ ăn dùng một lần  hoặc các sản phẩm vệ sinh (khăn lau, tăm bông v.v.), để ít nhất đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng không gây hại cho môi trường.

Ứng dụng nhựa sinh học làm đồ dùng 1 lần

Chăm sóc trẻ em: Ngày nay, thị trường chăm sóc trẻ em là một thị trường ngách nơi các vật liệu nhựa sinh học đang được sử dụng ngày càng nhiều. Trong một số trường hợp, lợi ích về cơ bản là cải thiện tác động môi trường của vật liệu và khái niệm về sự vô hại khi sản phẩm được trẻ nhỏ sử dụng. Do đó, thị trường này đang hướng tới các vật liệu dựa trên sinh học và có thể phân hủy sinh học như PLA cho các mặt hàng như bình sữa trẻ em, dao kéo, v.v.

Ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê

Với mỗi hạt nhựa sinh học trên thị trường bạn sẽ tìm được một số sản phẩm nhất định làm từ nó. Hạt nhựa sinh học cà phê mang thành phần từ bã cà phê và nhựa PP và là nguyên liệu thay thế nhựa truyền thống. Ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê với nhiều sản phẩm quen thuộc với con người mỗi ngày như:

Một số sản phẩm ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê

Sản phẩm ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê về đặc điểm chung có khả năng phân hủy sinh học trong vòng 1 năm. Đảm bảo về chất lượng như độ cứng, độ bền, độ dẻo và khả năng chịu nhiệt

Công ty ứng dụng từ nhựa sinh học tại Việt Nam

AirX Coffee là công ty sản xuất sản phẩm ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp dịch vụ OEM/ODM sản phẩm và mang đến giải pháp xanh và bền vững trong việc xử lý vấn đề cho đối tác.

AirX là công ty ứng dụng từ nhựa sinh học cà phê hàng đầu tại Việt Nam

Xem thêmCÔNG TY SẢN XUẤT NHỰA SINH HỌC TẠI VIỆT NAM

Kết nối với chúng tôi qua kênh ZALO để nhận tư vấn sản phẩm và báo giá nhanh nhất và thuận tiện trao đổi thông tin.

← Bài trước Bài sau →